• 17.01.2023 |
  • 1,188

ฉลามวาฬว่ายเข้าหาเรือขอความช่วยเหลือช่วยตัดเศษอวนพันหาง

          วันที่ 16 มกราคม 2566 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จ. กระบี่ ได้รับการแจ้งจากผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวว่าพบปลาฉลามวาฬ ขนาดความยาวประมาณ 6 เมตร  มีเชือกพันรอบโคนหางเป็นแผลลึก โดยพบบริเวณหมู่เกาะห้อง ต.เขาทอง อ. เมืองกระบี่ จ. กระบี่ โดยปลาฉลามวาฬว่ายวนเวียนเข้าหาเรือประมาณ 10 นาที จึงดำน้ำหายไป ทั้งนี้ วีดีโอดังกล่าวถูกถ่ายได้โดย ดช. นาวี ขนานใต้ อายุ 10 ขวบ ลูกชายคนขับเรือหางยาวนำเที่ยวดังกล่าว 

          วันที่ 17 มกราคม 2566 เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้รับแจ้งการพบเห็นปลาฉลามวาฬตัวดังกล่าว ห่างจากเกาะห้องประมาณ 1 ไมล์ทะเล จึงได้นำเรือออกค้นหาเพื่อให้การช่วยเหลือ แต่ไม่พบ พร้อมกันนี้ ได้วิทยุแจ้งไปยังกลุ่มผู้ประกอบการเรือทำเที่ยว ทั้งผู้ประการเรือกลุ่มดำน้ำ และเครือข่ายที่มีอยู่ในกลุ่มไลน์ดูแลเฝ้าระวังทางทะเลในพื้นที่อุทยานใกล้เคียง ในพื้นที่ จ.กระบี่ ทั้งอุทยาน จ.พังงา จ. ภูเก็ต เพื่อการติดตามการพบเห็นและให้การช่วยเหลือด้วย ข้อมูลจากข่าวภาคใต้ MGR ONLINE

         ปลาฉลามวาฬได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 โดยได้รับการประกาศเป็นสัตว์ป่าสงวนของประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://mes.dmcr.go.th/endangered/detail/29          

 

ข่าวสารที่เกี่ยวข้อง / RELATED NEWS