• 06.01.2023 |
  • 1,046

นักท่องเที่ยวเกาะคลุ้ม โชคดีเจอปลาฉลามวาฬโผล่อวดโฉมข้างเรือ

 

     เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องสุดประทับใจจาก นายดนัย อึ้งโล้ ไต้ก๋งเรือนำเที่ยวของบริษัท มิสเตอร์ ไข่ ทัวร์ ขณะกำลังนำนักท่องเที่ยว 15 คน เตรียมลงดำน้ำชมความงามใต้ท้องทะเลที่หลังเกาะคลุ้ม อ.เกาะช้าง จ.ตราด ก่อนจะพบฉลามวาฬว่ายขึ้นมาผิวน้ำ อวดโฉมอยู่ข้างเรือ เป็นภาพที่หาดูได้ยากอย่างยิ่ง

     นายดนัย เล่าถึงวินาทีที่พบฉลามวาฬยักษ์ตัวนี้ว่า วันนี้เวลาประมาณ 12.00 น. ตนได้ขับเรือพานักท่องเที่ยวออกไปบริเวณหลังเกาะคลุ้ม หมู่เกาะช้าง ขณะกำลังจอดเรือและเตรียมอุปกรณ์ดำน้ำตื้นให้นักท่องเที่ยว ฉลามวาฬตัวยักษ์ ขนาดประมาณ 4 เมตร ได้ว่ายขึ้นมาผิวน้ำบริเวณข้างลำเรือ จากนั้นตนจึงรีบหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาบันทึกภาพไว้ ซึ่งนับว่าโชคดีมาก เพราะฉลามวาฬมักจะมาปรากฏตัวให้เห็นไม่บ่อยนัก หลังจากว่ายอยู่ประมาณ 10 นาที ฉลามวาฬตัวดังกล่าวก็ว่ายหายไป

     สำหรับเกาะคลุ้ม ตั้งอยู่หลังเกาะช้าง มีทัศนียภาพแปลกตา คือ หินลูกบาตรและหินลาดหลังคุ้ม เหมาะแก่การตกปลา ดำน้ำตื้น ส่วนปลาฉลามวาฬนั้น เป็นสัตว์เลือดเย็นเหมือนกับปลาทั่วไป คือมีอุณหภูมิร่างกายใกล้เคียงกับอุณหภูมิของสิ่งแวดล้อมที่มันอาศัยอยู่ และฉลามวาฬยังได้จัดอันดับให้เป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โตเต็มที่มีขนาดความยาวประมาณ 12.5 เมตร และมีน้ำหนักประมาณ 21.5 ตัน ปัจจุบันสถานภาพปรับให้ฉลามวาฬ ซึ่งมีสถานภาพเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ และได้ขยับเป็นใกล้สูญพันธุ์แล้ว

ที่มา https://www.dailynews.co.th/news/1859882/

     ปลาฉลามวาฬได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 โดยได้รับการประกาศเป็นสัตว์ป่าสงวนของประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2562
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 
https://mes.dmcr.go.th/endangered/detail/29

ข่าวสารที่เกี่ยวข้อง / RELATED NEWS